👉Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây
👉Tay không bắt giặc - Làm giàu không khó - Bấm vào đây
👉Tham gia Kênh Telegram theo dõi kèo kiếm COIN => Bấm vào đây
👉Tự đăng ký tài khoản chứng khoán miễn phí online - Bấm vào đây để đăng ký

Viêm ruột thừa là tình trạng viêm cấp tính của ruột thừa giống con sâu, thường dẫn đến đau bụng, chán ăn và đau bụng. Chẩn đoán dựa vào lâm sàng, thường có siêu âm hoặc cắt lớp vi tính hỗ trợ. Phương pháp điều trị là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa.

Ở Hoa Kỳ, viêm ruột thừa cấp tính là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau bụng cấp tính cần phẫu thuật. Trên 5% dân số bị viêm ruột thừa tại một số điểm khảo sát. Thường gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên và độ tuổi 20 nhưng cũng có thể gặp ở bất kỳ tuổi nào.

Các tình trạng khác ảnh hưởng tới ruột thừa bao gồm: carcinoid, ung thư, u tuyến, và túi thừa. Ruột thừa có thể bị ảnh hưởng bởi Bệnh Crohn hoặc là viêm đại tràng thể loét kèm theo viêm toàn bộ đại tràng (bệnh viêm ruột).

Viêm ruột thừa cấp là gì?

Viêm ruột thừa là tình trạng ruột thừa bị viêm. Sự tắc nghẽn trong lòng ống ruột thừa dẫn đến nhiễm trùng rất có thể là nguyên nhân gây ra viêm ruột thừa. Vi khuẩn nhân lên nhanh chóng, làm cho ruột thừa bị viêm, sưng và chứa đầy mủ. Nếu không được nhanh chóng điều trị, ruột thừa có thể bị vỡ.

1. Căn nguyên của viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa được cho là hậu quả của tắc nghẽn trong lòng ruột thừa, điển hình là tăng sản dạng lympho, nhưng đôi khi do sỏi phân, dị vật thậm chí là giun. Tắc nghẽn gây chướng, vi khuẩn phát triển, thiếu máu cục bộ và viêm. Nếu không được điều trị, hoại tử, hoại thư và thủng ruột có thể xảy ra. Nếu ruột thủng được mạc nối bọc lại, ổ áp xe ruột thừa sẽ hình thành.

Đau ruột thừa có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do ruột thừa bị viêm hoặc xuất hiện khối u ruột thừa. Trong đó, viêm ruột thừa chiếm tỷ lệ cao và là nguyên nhân chính gây nên chứng đau ruột thừa.

Nguyên nhân gây viêm ruột thừa

Tắc nghẽn lỗ thông giữa ruột già và ruột thừa: đây là nguyên nhân phổ biến nhất, gây ứ đọng các chất thải trong ruột thừa, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển gây viêm, nhiễm trùng dẫn đến cơn đau ruột thừa.

Sưng viêm các nang bạch huyết dưới niêm mạc ruột thừa: do các nhiễm trùng đường ruột (salmonella, shigella,…) hoặc các nhiễm trùng toàn thân như nhiễm trùng đường hô hấp cấp.

Các vật lạ như mảnh sạn, hạt trái cây, vật sắc nhọn,… làm tổn thương ruột thừa dẫn đến những cơn đau.

Ký sinh trùng đường ruột như giun đũa, giun kim,… chui vào trong ruột thừa và gây đau.

Tất cả mọi nguyên nhân gây nên viêm ruột thừa đều có nguy cơ cao dẫn đến những cơn đau ruột thừa dữ dội và kéo dài, có thể gây biến chứng viêm phúc mạc. Điều này gây nguy hiểm đến sức khỏe và ảnh hưởng đến các sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

2. Các triệu chứng và dấu hiệu của viêm ruột thừa



Triệu chứng kinh điển của viêm ruột thừa là

Đau thượng vị hoặc đau quanh rốn sau đó buồn nôn, nôn và chán ăn.

Sau vài giờ, cơn đau sẽ chuyển sang góc phần tư dưới phải. Đau tăng lên khi ho và di chuyển.

Dấu hiệu kinh điển của viêm ruột thừa là

Đau trực tiếp và cảm ứng phúc mạc ở góc phần tư dưới bên phải nằm ở điểm McBurney (điểm giao nhau của một phần ba giữa và ngoài của đường nối giữa rốn với gai chậu trước trên)

Các dấu hiệu khác của viêm ruột thừa là cảm giác đau ở góc phần tư dưới bên phải khi sờ ở góc phần tư dưới bên trái (dấu hiệu Rovsing), cơn đau tăng lên do mở rộng thụ động của khớp háng bên phải làm căng cơ đai lưng chậus (dấu hiệu cơ thắt lưng) hoặc đau do xoay trong thụ động vào trong của đùi gấp lại (dấu hiệu cơ bịt). Sốt nhẹ (nhiệt độ đo ở hậu môn 37,7 đến 38,3° C [100 đến 101° F]) là phổ biến.

Thật không may, những dấu hiệu kinh điển này xuất hiện ở < 50% số bệnh nhân. Có nhiều biến thể của các triệu chứng và dấu hiệu của viêm ruột thừa. Đau có thể không khu trú, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ấn đau có thể lan hoặc không trong các trường hợp hiếm gặp. Nhu động ruột thường giảm hoặc mất, nếu có tiêu chảy cần nghi ngờ ruột thừa sau manh tràng. Có thể có hồng cầu hoặc bạch cầu trong nước tiểu. Các triệu chứng không điển hình thường gặp ở những bệnh nhân cao tuổi và phụ nữ có thai; đặc biệt, đau nhẹ hơn và ít ghi nhận đau tại chỗ khi ấn.

Căn cứ vào vị trí của ruột thừa, người ta dễ dàng nhận biết được triệu chứng khi bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Đau vùng bụng phải ở bên hoặc trên rốn là triệu chứng điển hình của cơn đau ruột thừa. Cơn đau có thể kéo dài từ 2 - 12 giờ, đau âm ỉ rồi tăng dần và lan ra các vị trí xung quanh, đau khi di chuyển, cử động, ho. Một số trường hợp, cơn đau có thể xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau: đau dưới sườn phải (ruột thừa dưới gan), đau lưng hông (ruột thừa sau manh tràng),…

Ngoài ra, người bị đau ruột thừa còn có thêm một số triệu chứng sau:

Bệnh nhân có thể sốt đến 38 độ, đây là một phản ứng của cơ thể khi bị nhiễm trùng. Nếu bệnh nhân sốt cao thì có thể là cảnh báo của tình trạng viêm phúc mạc.

Bệnh nhân gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa như: tiêu chảy, nôn mửa, rất ít trường hợp bị táo bón, chán ăn, ăn không ngon thường xuất hiện trong viêm ruột thừa cấp.

Thành bụng bị co cứng, đau thành bụng cũng xuất hiện trong viêm ruột thừa, nếu trầm trọng sẽ gây vỡ ruột thừa, nguy hiểm đến tính mạng.

Đau bàng quang, đi tiểu nhiều lần: khi viêm ruột thừa diễn biến xấu và kéo dài sẽ gây nhiễm trùng từ ruột thừa, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết của cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe.

3. Chẩn đoán viêm ruột thừa

Đánh giá lâm sàng

CT bụng nếu cần

Siêu âm là lựa chọn thay cho CT

Khi có các triệu chứng và dấu hiệu viêm ruột thừa kinh điển, chẩn đoán viêm ruột thừa dựa trên lâm sàng. Ở những bệnh nhân như vậy, việc trì hoãn phẫu thuật ruột thừa để làm các thăm dò chẩn đoán hình ảnh chỉ làm tăng khả năng thủng và các biến chứng về sau.

Ở những bệnh nhân có triệu chứng không điển hình hoặc không rõ ràng, chẩn đoán hình ảnh cần làm ngay không trì hoãn. Chụp CT có tiêm thuốc có thể khẳng định chẩn đoán và có thể tìm được các nguyên nhân khác gây đau bụng cấp. Siêu âm kĩ thuật "ấn khám có mức độ" thường được làm nhanh chóng và không sử dụng tia bức xạ (đặc biệt ở trẻ em); tuy nhiên sẽ hạn chế khi ruột nhiều hơi và ít hiệu quả trong nhận biết nguyên nhân gây đau bụng không phải viêm ruột thừa.

Viêm ruột thừa vẫn còn là một chẩn đoán lâm sàng. Sử dụng có chọn lọc và hợp lý các biện pháp chẩn đoán hình ảnh giúp hạn chế tỉ lệ nội soi ổ bụng không điều trị.

Nội soi ổ bụng có thể được dùng để chẩn đoán cũng như điều trị dứt điểm viêm ruột thừa; nó có thể rất hiệu quả ở những bệnh nhân nữ đau bụng dưới chưa rõ nguyên nhân. Các xét nghiệm thường cho thấy tăng bạch cầu (12.000 đến 15.000/mcL [12.00 đến 15.00 x 109/L]), nhưng cũng rất thay đổi; số lượng bạch cầu bình thường không loại trừ viêm ruột thừa.

Cho đến nay vẫn chưa có một xét nghiệm nào đặc hiệu để chẩn đoán chính xác bệnh đau ruột thừa. Phần lớn viêm ruột thừa được chẩn đoán dựa vào dấu hiệu lâm sàng điển hình của bệnh là đau bụng vùng quanh rốn, đau dữ dội và tăng lên theo thời gian. Tuy nhiên, khi người bệnh có các triệu chứng không điển hình sẽ khó phân biệt với các bệnh khác tại vùng bụng. Vì thế, có thể sử dụng một số phương pháp chẩn đoán hỗ trợ:

Xét nghiệm:

Xét nghiệm sinh lý máu, nếu bạch cầu tăng chính là dấu hiệu của nhiễm trùng trong cơ thể.

Xét nghiệm nước tiểu: nhằm loại trừ trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc sỏi thận gây nên tình trạng đau đớn ở bệnh nhân.

Dùng que thử thai cho bệnh nhân nữ để loại trừ trường hợp bệnh nhân mang thai ngoài tử cung. 

Chẩn đoán hình ảnh: 

Siêu âm để khảo sát tình trạng sưng tấy của ruột thừa. Phương pháp này rất có giá trị vì dễ dàng phát hiện ruột thừa bị viêm hoặc các khối u ruột thừa, đồng thời có thể phát hiện các bệnh lý tại vùng hố chậu là nguyên nhân của cơn đau. Tuy nhiên đối với những bệnh nhân có lớp mỡ dày, chướng bụng, đang mang thai thì cho kết quả không chính xác.

Chụp X - quang có thể cho thấy sỏi hoặc các vật lạ tại ruột thừa nhưng không phát hiện tình trạng viêm ruột thừa cấp.

Chụp cắt lớp vi tính (CT): là phương pháp được đánh giá là chính xác nhất trong chẩn đoán viêm ruột thừa cấp.

4. Tiên lượng về viêm ruột thừa

Nếu không được phẫu thuật hoặc điều trị kháng sinh (ví dụ tại vùng sâu vùng xa hoặc lạc hậu) tỷ lệ tử vong do viêm ruột thừa là > 50%.

Với phẫu thuật sớm, tỷ lệ tử vong là < 1%, và sự hồi phục thường nhanh chóng và hoàn toàn. Nếu có biến chứng (vỡ và sự xuất hiện của áp xe hoặc viêm phúc mạc) và/hoặc tuổi cao, tiên lượng xấu hơn: Có thể xảy ra phẫu thuật lặp lại và thời gian hồi phục kéo dài.

Phòng ngừa bệnh viêm ruột thừa

Không có cách nào để phòng ngừa viêm ruột thừa. Tuy nhiên, người ta nhận ra rằng viêm ruột thừa thường ít gặp ở những người có chế độ ăn giàu chất xơ như rau củ và trái cây.

5. Điều trị viêm ruột thừa

Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa

Dịch và kháng sinh đường tĩnh mạch

Điều trị viêm ruột thừa cấp tính là cắt bỏ ruột thừa qua mổ mở hoặc nội soi; vì chậm trễ điều trị làm tăng tỷ lệ tử vong, tỷ lệ cắt ruột thừa do chẩn đoán nhầm khoảng 15% được chấp nhận. Bác sĩ phẫu thuật thường cắt bỏ ruột thừa thậm chí khi ruột thừa đã thủng. Thỉnh thoảng, ruột thừa rất khó xác định vị trí: Trong những trường hợp này, nó thường nằm phía sau manh tràng hoặc hồi tràng và mạc treo đại tràng phải.

Chống chỉ định cắt ruột thừa là bệnh viêm ruột có tổn thương manh tràng. Tuy nhiên, trong trường hợp viêm đoạn cuối hồi tràng và manh tràng bình thường, nên cắt bỏ ruột thừa.

Cắt ruột thừa nên được thực hiện trước bằng kháng sinh đường tĩnh mạch. Các cephalosporin thế hệ thứ ba được ưu tiên hơn. Đối với viêm ruột thừa chưa thủng không cần thêm kháng sinh. Nếu ruột thừa bị thủng, nên tiếp tục dùng kháng sinh trong 4 ngày (1). Nếu không thể phẫu thuật, thuốc kháng sinh - mặc dù không chữa khỏi bệnh nhưng cải thiện đáng kể tỷ lệ sống. Mặc dù một số nghiên cứu về xử trí không phẫu thuật viêm ruột thừa (chỉ sử dụng kháng sinh đơn độc) đã cho thấy tỷ lệ giải quyết cao trong thời gian nằm viện ban đầu, một số lượng đáng kể bệnh nhân tái phát và cần phải cắt ruột thừa trong năm tiếp theo (2). Vì vậy, phẫu thuật cắt ruột thừa vẫn được khuyến khích, đặc biệt nếu thấy một phần ruột thừa trên CT.

Khi thấy có khối viêm lớn có liên quan đến ruột thừa, đoạn cuối hồi tràng và manh tràng thì nên phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối viêm và mở thông hỗng tràng- manh tràng. Trong những trường hợp viêm ruột thừa muộn, áp xe quang đại tràng đã hình thành, nên dẫn lưu áp xe qua da dưới hướng dẫn siêu âm hoặc mổ mở (cắt ruột thừa ở thì sau).

Tài liệu tham khảo về điều trị

1. Sawyer RG, Claridge JA, Nathens AB, et al: Trial of short-course antimicrobial therapy for intraabdominal infection. N Engl J Med 372(21):1996–2005, 2015. doi: 10.1056/NEJMoa1411162

2. Poon SHT, Lee JWY, Ng KM, et al: The current management of acute uncomplicated appendicitis: Should there be a change in paradigm? A systematic review of the literatures and analysis of treatment performance. World J Emerg Surg 12:46, 2017. doi: 10.1186/s13017-017-0157-y

Những điểm chính 

Bệnh nhân có các triệu chứng và dấu hiệu rõ ràng cần được nội soi ổ bụng thay vì chờ chẩn đoán hình ảnh.

Những bệnh nhân có triệu chứng chưa đủ chẩn đoán nên chỉ định CT hoặc Siêu âm đặc biệt với trẻ em.

Cho cephalosporin thế hệ 3 trước khi mổ và duy trì sau khi mổ nếu ruột thừa đã vỡ.

Có thế bạn quan tâm các kênh kiếm tiền


👉Tay không bắt giặc - Làm giàu không khó - bấm vào đây
👉Đầu tư tài chính - Sàn giao dịch => Bấm vào đây

Có thể bạn quan tâm các kênh kiếm tiền online

Tham gia kênh telegram chuyên nhận kèo kiếm tiền miễn phí

Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây

I.Đào coin - Tiền điện tử miễn phí

II. Đăng ký tài khoản - nhận coin, tiền điện tử (Nhận coin sàn)

Đăng ký tài khoản - nhận coin sàn miễn phí - giữ chặt để bán

III. Sàn giao dịch Coin

Link đăng ký Sàn REMITANO

Link đăng ký sàn BINANCE - Sàn giao dịch tiền điện tử số 1 thế giới

Link đăng ký sàn HUOBI - Sàn giao dịch coin hàng đầu thé giới

Link đăng ký sàn VNDC- Sàn giao dịch tiền điện tửViệt Nam

Link đăng ký sàn ATTLAS- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn Bybit- Sàn giao dịch tiền điện tử mới nhiều ưu đãi

Link đăng ký sàn MEXC (MXC)- Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Coinsavi vừa đào coin sàn vừa giao dịch 320 loại coin

Link đăng ký sàn OKX - Ví web3

#BNB #BSC #claim #airdrop #bnb #cake #smartchain #airdropclaim #airdropclaimtoken;#1inchairdropclaim #coinmarketcapairdropclaim #freefireairdrop #claimairdroptokens #claimairdropfree #claimairdrops #claimairdroptrustwallet #claimairdropspa #claimairdropmetamask #claimairdropbsc#claimairdropbinance; #chung khoan; # mo tai khoan chung khoan; # mo tai khoan chung khoan online; # giao dich chung khoan; # chung khoan MBS; #MBS; #Đào coin; #đào coin bằng điện thoại;#BTC;#Bitcoin;#Tiền điện tử; # Tiền ảo

0 Post a Comment Blogger 0 Facebook

 

 
Mine Coin, Airdrops token, Clam token, Airdrops coin, Claim coin ©Email: Inluon@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Top
//