👉Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây
👉Tay không bắt giặc - Làm giàu không khó - Bấm vào đây
👉Tham gia Kênh Telegram theo dõi kèo kiếm COIN => Bấm vào đây
👉Tự đăng ký tài khoản chứng khoán miễn phí online - Bấm vào đây để đăng ký

 

 Bạc hà là một loại cây thảo mộc rất dễ chăm sóc, có hương thơm dễ chịu và thường được chiết xuất để làm tinh dầu. Ngoài ra, đây cũng là loại cây rất tốt cho sức khỏe, có công dụng làm đẹp, giảm cân, tăng cường hệ thống miễn dịch, trị ho, cảm mạo, nhức đầu… Cây Bạc hà nằm trong danh mục thuốc nam của Bộ y tế.

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống

Dụng cụ trồng: 

Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cây bạc hà. 

Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.


Một chậu nhỏ bạn cũng có thể trồng cây Bạc hà làm thuốc nam trong nhà rồi!

Đất trồng:

Liên quan

↪ Các loại cây tạo cảnh quan-không gian xanh

↪ Lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương cho không gian xanh - vườn cây

↪ Các loại cây giúp thanh lọc không khí ngôi nhà của bạn

Bạc hà có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau như đất thịt, đất cát, đất xám… Tuy nhiên, cây sẽ phát triển tốt nếu không bị nhiễm phèn hoặc mặn, thoát nước tốt.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Giống

Hiện nay, trên thị trường có nhiều giống cây bạc hà như bạc hà Pháp, bạc hà chanh, bạc hà Âu… Bạn có thể chọn giống tùy thuộc vào sở thích và điều kiện.

Bạc hà thường được trồng bằng thân hoặc cành. Cành và thân được cắt thành từng đoạn dài từ 10 - 15 cm, phải có từ 3 - 4 mắt.

Chọn hạt giống rau bạc hà: Mua hạt giống chất lượng từ những nhà cung cấp tin cậy có tem mác bao bì xuất xứ rõ ràng.


2. Trồng cây

Đất sau khi làm kỹ, lên luống và bón phân lót, rạch từng hàng cách nhau 20cm, sâu 10cm.

Đặt nghiêng đoạn hom xuống rãnh cách nhau 20cm, lấp đất kín 2/3 hom, nén nhẹ để hom tiếp xúc với độ ẩm của đất thuận lợi chp nảy mầm.

Sau khi trồng, hàng ngày tưới ẩm theo hàng. Sau 5 - 7 ngày đoạn thân mọc thành cây lên khỏi mặt đất.

3. Chăm sóc

Khi trồng bạc hà được khoảng 15 - 20 ngày, tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Cứ khoảng 20 - 30 bón 1 lần cho cây.

Ở giai đoạn cây chưa bò lan ra thì dùng cuốc xới phá váng đất. Nhưng sau khi cây bò rộng ra và thân rễ đã phát triển mạnh thì nhổ cỏ bằng tay và xáo xới ở chỗ đất hở và má luống.


Chậu Bạc hà xanh tốt có thể thu hoạch

Bạc hà gặp hạn thì khô cằn, nếu thiếu nước nghiêm trọng thì lá sẽ rụng trụi. Vậy cần phải tưới nước kịp thời. Mùa Hè đất quá khô thì nên tưới nước qua các rãnh để ngấm sâu vào thân rễ, hoặc bơm tháo nước vào qua một đêm, hôm sau tháo kiệt. Ngoài ra thường xuyên nhổ cỏ sạch sẽ, ngắt bỏ thu gom các lá gốc già úa.

Nếu gặp mưa to cần tháo nước nhanh chóng cho khỏi thối lá.

4. Thu hoạch

Sau khi trồng khoảng 4 - 5 tháng, khi thấy khối lượng thân lá cao nhất, hoa nở rộ thì thu hoạch. Sau khoảng 2 tháng thân cành phát triển mạnh, có thể thu hoạch được lần thứ 2; lần thứ 3 thường thu hoạch sau đấy 3 tháng.

Chọn ngày nắng ráo, vào buổi sáng lúc đã ráo sương, dùng dao sắc cắt phần thân cành có lá, để từng nắm nhỏ nơi râm mát.

Làm rau gia vị: thường sau khi trồng khoảng 1 tháng là có thể thu hoạch. Sau đó trung bình 15 ngày thu hoạch một lần. Khi thu hoạch cắt đoạn thân phía trên để lại gốc dài khoảng 10–15 cm, tưới phân thúc cho cây tái sinh mạnh.

Để chưng cất tinh dầu: Chưng cất tinh dầu thì nên để cây già khoảng 3–4 tháng thì thu hoạch lứa đầu. Trung bình sau 2 tháng thì thu một lứa. Sau mỗi lần cắt thì bón thúc, xới đất làm cỏ và vun gốc.

Tổng hợp các lại cây bạc hà phổ biến hiện nay

Peppermint (Mentha piperrita) –  bạc hà Âu
Loại bạc hà này cho tinh dầu với tên thương phẩm là “peppermint oil”, lá của bạc hà âu này dài có răng cưa, có mùi cổ điển và được ưa chuộng nhất, được sử dụng làm sinh tố, sing gum, pha trà, vị thuốc chữa bệnh,…

Pennyroyal mint (Mentha pulegium) – bạc hà hăng
Cho tinh dầu với tên thương phẩm là “pennyroyal oil”, mùi thơm nồng, cao khoảng 40cm, lá hính trứng có răng cưa, hoa màu tím cà nhạt có cuống. Bạc hà hăng được sử dụng như một vị thuốc bổ tiêu hóa (tăng dịch tiêu hóa, giảm đầy bụng và đôi khi để trị giun), là thuốc tốt chữa đau đầu và các bệnh nhiễm trùng hô hấp nhẹ, giảm sốt, điều hòa kinh nguyệt và công dụng đặc biệt tiêu diệt bọ chét.

Apple mint (Mentha suaveolens)  
Bạc hà táo, lá hình trứng có lông mềm mại, cho tinh dầu có hương thơm của táo.

Mentha longifolia – lá màu xanh đậm
Lá bạc hà thuôn dài có răng cưa phủ long màu bạc cao từ 50 -100cm có mùi hương rất tinh tế

Chocolate mint (Mentha x piperita)
Cây bạc hà lá hình trứng, thích hợp cho việc làm bánh, làm sinh tố, pha trà, có mùi thơm dễ chịu nhất, thơm mùi Sing gum Double mint.

Catmint (Nepeta Mussinii): mèo rất thích lá bạc hà Catmint
Cây bạc hà có mùi thơm của tinh dầu giúp chúng thư giãn, thoải mái, bởi vậy trồng Catmint trong nhà bạn phải canh chừng mấy bé mèo cẩn thân nha.

Ginger mint ( Mentha gentiles) – bạc hà gừng
Đây là loại bạc hà lai giữa bạc hà Á Mentha arvensis vàMentha spicata cao khoảng 40cm, được sử dụng như một loại thảo dược, nấu ăn, thuốc chống côn trùng (đuổi ruồi, gián, muỗi,…)

Catnip (Nepeta cataria)
Năm 2001 Đại học bang Iowa đã làm một nghiên cứu so sánh công dụng xua đuổi muỗi của DEET và Catnip. Họ nhận thấy Catnip đó là hiệu quả hơn sau đó DEET. Nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra Catnip có thể xua đuổi gián. Catnip còn có tác dụng kích thích hưng phấn cho vật nuôi chó, mèo (chỉ khoảng 1 trong 10 con mèo không có hưng phấn với Catnip). Mèo chỉ cần ngửi thấy mùi Catnip cũng có thể có hiệu lực, tuy nhiên những con mèo thích nhai nó để cảm nhận mùi hương hơn.

Tên khác: Bạc hà nam, nạt nặm, chạ phiéc hom (Tày)

Tên khoa học: Mentha arvensis L.


Họ: Bạc hà (Lamiaceae)


Bộ phận dùng: Bộ phận trên mặt đất


Công năng, chủ trị: Sơ phong, thanh nhiệt, thấu chẩn, sơ can, giải uất, giải độc. Chữa cảm mạo phong nhiệt, cảm cúm, ngạt mũi, nhức đầu, đau mắt đỏ, thúc đẩy sởi mọc, ngực sườn đầy tức.


Mua giống cây Bạc hà ở đâu?


Bạn có thể liên hệ theo địa chỉ dưới bài viết này để mua giống bạc hà về trồng, hoặc có thể mua cả chậu bạc hà để trồng nhé


Bạc Hà,Thuốc nam,Thảo dược,sức khỏe,

👉Tay không bắt giặc - Làm giàu không khó - bấm vào đây
👉Đầu tư tài chính - Sàn giao dịch => Bấm vào đây

Có thể bạn quan tâm các kênh kiếm tiền online

Tham gia kênh telegram chuyên nhận kèo kiếm tiền miễn phí

Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây

I.Đào coin - Tiền điện tử miễn phí

II. Đăng ký tài khoản - nhận coin, tiền điện tử (Nhận coin sàn)

Đăng ký tài khoản - nhận coin sàn miễn phí - giữ chặt để bán

III. Sàn giao dịch Coin

Link đăng ký Sàn REMITANO

Link đăng ký sàn BINANCE - Sàn giao dịch tiền điện tử số 1 thế giới

Link đăng ký sàn HUOBI - Sàn giao dịch coin hàng đầu thé giới

Link đăng ký sàn VNDC- Sàn giao dịch tiền điện tửViệt Nam

Link đăng ký sàn ATTLAS- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn Bybit- Sàn giao dịch tiền điện tử mới nhiều ưu đãi

Link đăng ký sàn MEXC (MXC)- Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Coinsavi vừa đào coin sàn vừa giao dịch 320 loại coin

Link đăng ký sàn OKX - Ví web3

#BNB #BSC #claim #airdrop #bnb #cake #smartchain #airdropclaim #airdropclaimtoken;#1inchairdropclaim #coinmarketcapairdropclaim #freefireairdrop #claimairdroptokens #claimairdropfree #claimairdrops #claimairdroptrustwallet #claimairdropspa #claimairdropmetamask #claimairdropbsc#claimairdropbinance; #chung khoan; # mo tai khoan chung khoan; # mo tai khoan chung khoan online; # giao dich chung khoan; # chung khoan MBS; #MBS; #Đào coin; #đào coin bằng điện thoại;#BTC;#Bitcoin;#Tiền điện tử; # Tiền ảo

0 Post a Comment Blogger 0 Facebook

 

 
Mine Coin, Airdrops token, Clam token, Airdrops coin, Claim coin ©Email: Inluon@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Top
//