👉Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây
👉Tay không bắt giặc - Làm giàu không khó - Bấm vào đây
👉Tham gia Kênh Telegram theo dõi kèo kiếm COIN => Bấm vào đây
👉Tự đăng ký tài khoản chứng khoán miễn phí online - Bấm vào đây để đăng ký

 Viêm gan vi-rút cấp tính là tình trạng viêm gan lan tỏa do một số vi-rút hướng gan có nhiều phương thức lây truyền và đặc điểm dịch tễ khác nhau gây ra. 

Bài viết được tham vấn chuyên môn của các bác sĩ chuyên khoa trên toàn quốc

Tiền triệu không điển hình của vi-rút là chán ăn, buồn nôn, và thường có biểu hiện sốt hoặc đau thượng sườn phải. Bệnh vàng da thường tăng, điển hình là khi các triệu chứng khác bắt đầu thuyên giảm. Hầu hết các trường hợp đều tự khỏi, nhưng một số có thể tiến triển thành viêm gan mạn tính. Đôi khi, viêm gan vi-rút cấp tính tiến triển thành suy gan cấp tính (chứng tỏ viêm gan tối cấp). Chẩn đoán bằng các xét nghiệm chức năng gan và xét nghiệm huyết thanh học để xác định vi-rút. Vệ sinh tốt và các biện pháp phòng ngừa phổ cập có thể giúp ngăn ngừa viêm gan vi-rút cấp tính. Tùy thuộc vào loại vi-rút cụ thể, các biện pháp dự phòng trước và sau phơi nhiễm có thể được sử dụng bao gồm tiêm vaccine và globulin huyết thanh. Điều trị thường là hỗ trợ.

Liên quan

Các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp

Viêm gan vi-rút cấp tính là bệnh thường gặp, trên toàn thế giới với nhiều nguyên nhân khác nhau; mỗi loại đều có các đặc điểm lâm sàng, hóa sinh và hình thái chung. Thuật ngữ viêm gan vi-rút cấp tính thường đề cập đến nhiễm trùng gan do một trong những loại vi-rút viêm gan gây ra. Các vi-rút khác (ví dụ: Epstein-Barr, vi-rút sốt vàng, cytomegalovirus) cũng có thể gây ra viêm gan vi-rút cấp tính nhưng ít gặp hơn.



1. Viêm gan tối cấp là gì?

Viêm gan tối cấp là khi gan của bạn bắt đầu tổn thương rất nhanh chóng trong vòng vài ngày hoặc vài tuần, tùy thuộc vào nguyên nhân. Viêm gan cấp này có thể xảy ra ở những người trước đó đã có bệnh gan ổn định hoặc chưa từng có vấn đề về gan.

Gan của bạn có thể bị tổn thương nghiêm trọng nếu các tế bào của nó bị hư hại và ngừng hoạt động. 

2. Nguyên nhân viêm gan

Viêm gan thể tối cấp thường được gây ra bởi các nguyên nhân sau:

Sử dụng quá liều thuốc Acetaminophen: Thuốc giảm đau này được tìm thấy trong nhiều loại thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn. Dùng một liều rất lớn có thể khiến gan của bạn nhanh chóng bị hỏng. Điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu bạn dùng nhiều hơn lượng khuyến nghị trong vài ngày liên tiếp. Nếu bạn hoặc ai đó đã uống quá nhiều acetaminophen, hãy gọi 115 ngay lập tức.

Viêm gan siêu vi: Nhiễm một số loại vi rút, bao gồm viêm gan A, B, C, D, hoặc E, có thể dẫn đến suy gan đột ngột.

Thói quen uống rượu bia quá nhiều khiến nam giới dễ mắc các bệnh về gan từ viêm gan cấp tính đến viêm gan mạn tính, thậm chí đối diện với ung thư gan. Hầu hết các trường hợp viêm gan cấp tính sẽ tự khỏi, tuy nhiên, cũng có trường hợp viêm gan cấp tính tiến triển thành suy gan cấp rất nguy hiểm. Do vậy, hiểu được nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị là cách phòng ngừa bệnh tiến triển. 

Căn cứ vào thời gian kéo dài của bệnh, viêm gan được chia thành hai loại viêm gan cấp tính và viêm gan mãn tính. Sự khác nhau giữa hai loại viêm gan này phụ thuộc vào thời gian mà virus viêm gan tồn tại trong cơ thể. Với viêm gan cấp tính, virus chỉ tồn tại trong cơ thể dưới 6 tháng còn viêm gan mạn tính, là tình trạng virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể trên 6 tháng, và thường không có biểu hiện rõ rệt. Phần lớn người bị viêm gan cấp tính thường tự phục hồi.  

 Nếu như người mắc viêm gan cấp tính thường có khả năng tự phục hồi thì viêm gan mạn tính nguy cơ cao sẽ tiến triển nặng thành xơ gan, thậm chí ung thư gan. Vì thế mà mỗi loại viêm gan lại “sở hữu” những đặc điểm riêng và mức độ gây hại cho cơ thể khác nhau.(1)

Nguyên nhân gây viêm gan vi-rút cấp tính

Có ít nhất 5 loại vi-rút điển hình được cho là chịu trách nhiệm (xem bảng Đặc điểm của vi-rút viêm gan) trong việc gây ra viêm gan vi-rút cấp tính:

Viêm gan A (HAV)
Viêm gan B (HBV)
Viêm gan C (HCV)
Viêm gan D (HDV)
Viêm gan E (HEV)
Các vi-rút không xác định khác cũng có thể gây viêm gan vi-rút cấp tính.

Một số nguyên nhân ít phổ biến hơn có thể gây viêm gan tối cấp bao gồm:

Thuốc kê đơn: Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư và các loại thuốc khác có thể gây tổn thương gan dẫn đến suy gan.

Một số loại virus: Ví dụ, vi rút Epstein-Barr hoặc vi rút herpes simplex có thể gây viêm gan tối cấp.

Viêm gan tự miễn: Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tấn công và làm tổn thương các tế bào gan.

Bệnh ung thư: Các khối u bắt đầu hoặc di căn đến gan có thể khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Các vấn đề về tĩnh mạch: Một bệnh của các tĩnh mạch trong gan, được gọi là hội chứng Budd-Chiari, gây ra tắc nghẽn có thể dẫn đến suy gan.

Ngộ độc nấm: Nấm hoang dã Amanita phalloides có vẻ an toàn để ăn, nhưng nó có độc tố rất mạnh gây hại cho gan.

Bệnh Wilson: Rối loạn này cho phép đồng tích tụ trong gan và các cơ quan khác của bạn. Quá nhiều đồng có thể nguy hiểm.

Một số sản phẩm thảo dược như kava, ma hoàng, và cây hoa chuông có thể dẫn đến suy gan.

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan tối cấp.

3. Các triệu chứng

Triệu chứng và dấu hiệu của viêm gan vi-rút cấp tính

Một số biểu hiện của viêm gan cấp tính mang tính điển hình với vi-rút (xem bàn luận về các loại vi-rút viêm gan cụ thể), nhưng nhìn chung, nhiễm trùng cấp tính có xu hướng phát triển trong các giai đoạn dự đoán được:

Giai đoạn ủ bệnh: Vi-rút nhân lên và lan rộng mà không gây ra triệu chứng (xem bảng Các đặc điểm của vi-rút viêm gan).

Giai đoạn tiền triệu: Các triệu chứng không đặc hiệu xảy ra; chúng bao gồm rất chán ăn, khó chịu, buồn nôn và nôn mửa, xuất hiện sợ vị thuốc lá (ở người hút thuốc), và thường sốt hoặc đau bụng ở góc phần tư phía trên bên phải. Đôi khi cũng xảy ra chứng mày đay và đau khớp, đặc biệt ở bệnh nhân nhiễm HBV.

Giai đoạn vàng da: Sau 3 đến 10 ngày, nước tiểu trở nên sẫm màu, sau đó là bệnh vàng da. Các triệu chứng toàn thân thường thoái lui, và bệnh nhân cảm thấy ổn hơn mặc dù bệnh vàng da nặng hơn. Gan thường to và nhạy cảm đau, nhưng bờ gan vẫn mềm và tù. Lách to nhẹ xảy ra ở 15 đến 20% bệnh nhân. Bệnh vàng da thường đạt đỉnh trong vòng 1-2 tuần.

Giai đoạn phục hồi: Trong gia đoạn 2-4 tuần, bệnh vàng da giảm dần.

Cảm giác ngon miệng thường trở lại sau một tuần kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Viêm gan vi-rút cấp tính thường tự khỏi sau 4 đến 8 tuần kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Viêm gan không vàng da (viêm gan mà không có bệnh vàng da) thường gặp hơn viêm gan có vàng da ở những bệnh nhân nhiễm HCV và ở trẻ nhiễm HAV. Nó thường có biểu hiện là bệnh giống cúm nhẹ.

Viêm gan tái phát xảy ra ở một số bệnh nhân và có đặc trưng là những biểu hiện tái phát trong giai đoạn phục hồi.

Biểu hiện của ứ mật có thể xuất hiện trong giai đoạn vàng da (gọi là viêm gan ứ mật) nhưng thường tự khỏi. Khi ở trạng thái dai dẳng, chúng sẽ gây bệnh vàng da kéo dài, tăng phosphataza kiềm và bệnh ngứa, mặc dù tình trạng viêm thuyên giảm.

 Các triệu chứng của viêm gan tối cấp

Triệu chứng ban đầu của viêm gan cấp bao gồm:

Cảm thấy không khỏe

Mệt mỏi

Buồn nôn

Khó chịu hoặc đau dạ dày

Khi viêm gan cấp trở nên tồi tệ hơn, các triệu chứng bao gồm:

Vàng da hoặc vàng mắt

Cảm thấy rất bối rối

Buồn ngủ

Những thay đổi trong tính cách hoặc hành vi của bạn, chẳng hạn như cáu kỉnh hơn hoặc mất phương hướng.

Dễ chảy máu hoặc bầm tím hơn.

Bụng chướng

Chẩn đoán viêm gan vi-rút cấp tính

Xét nghiệm gan (aspartate aminotransferase [AST] và alanine aminotransferase [ALT] tăng so với phosphataza kiềm, thường có tăng bilirubin máu)

Xét nghiệm huyết thanh vi-rút

Đo prothrombin/tỷ lệ chuẩn hóa quốc tế (PT/INR)

Chẩn đoán ban đầu bị viêm gan cấp tính

Viêm gan cấp tính trước hết phải được phân biệt với các rối loạn khác gây ra những triệu chứng tương tự. Trong giai đoạn tiền triệu, viêm gan có biểu hiện giống các bệnh do vi-rút không đặc hiệu khác nhau và khó chẩn đoán. Những bệnh nhân không vàng da nghi ngờ bị viêm gan dựa trên các yếu tố nguy cơ được kiểm tra trước hết bằng các xét nghiệm gan, bao gồm aminotransferase, bilirubin và phosphataza kiềm. Viêm gan cấp tính thường có biểu hiện trong giai đoạn vàng da và do vậy cần phân biệt với các rối loạn khác gây bệnh vàng da (xem hình Cách tiếp cận chẩn đoán đơn giản đối với viêm gan vi-rút cấp tính).

Viêm gan cấp tính thường có thể được phân biệt với các nguyên nhân khác gây bệnh vàng da bằng

Trường hợp điển hình, ALT tăng cao hơn AST, nhưng mức tuyệt đối tương quan kém với độ nặng lâm sàng. Các giá trị này tăng sớm trong giai đoạn tiền triệu, đạt đỉnh trước thời điểm bệnh vàng da nặng nhất, và giảm dần trong giai đoạn phục hồi. Bilirubin niệu thường xảy ra trước bệnh vàng da. Tăng bilirubin máu trong trường hợp viêm gan cấp tính thay đổi theo độ nặng, và phân đoạn không có giá trị lâm sàng. Phosphataza kiềm thường chỉ tăng vừa phải; tăng đáng kể thường cho thấy có ứ mật ngoài gan và cần tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh (ví dụ: siêu âm).

Sinh thiết gan thường không cần thiết trừ khi chẩn đoán không chắc chắn.

Nếu kết quả xét nghiệm gợi ý về viêm gan cấp tính, đặc biệt khi ALT và AST > 1000 IU/L (16,7 microkat/L), đo PT/INR để đánh giá chức năng gan.

Các biểu hiện của bệnh não cửa chủ, chảy máu tạng, hoặc INR kéo dài gợi ý suy gan cấp tính, đây là dấu hiệu của viêm gan tối cấp.

Nếu nghi ngờ viêm gan cấp tính, nỗ lực tiếp theo là nhận diện nguyên nhân. Tiền sử phơi nhiễm có thể cung cấp duy nhất đầu mối là viêm gan do thuốc hoặc do nhiễm độc. Tiền sử cũng cần gợi ra các yếu tố nguy cơ gây viêm gan vi-rút.

Nếu có tiền triệu là đau họng và bệnh hạch lan tỏa cần nghĩ đến tăng bạch cầu đơn nhân lây nhiễm chứ không phải viêm gan vi-rút.

Huyết thanh học

Ở những bệnh nhân có kết quả gợi ý bị viêm gan vi-rút cấp tính, các xét nghiệm sau đây cần được thực hiện để sàng lọc vi-rút viêm gan A, B và C:

Kháng thể IgM kháng HAV (IgM anti-HAV)
Kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg)
Kháng thể IgM kháng vi-rút viêm gan B (IgM anti-HBc)
Kháng thể kháng HCV (anti-HCV)
Phản ứng chuỗi nhẹ polymerase (PCR) RNA viêm gan C (HCV-RNA)
Nếu có bất kỳ xét nghiệm nào dương tính thì cần làm thêm xét nghiệm huyết thanh học để phân biệt viêm gan cấp tính với viêm gan cũ hoặc viêm gan mạn tính (xem bảng Huyết thanh học Viêm gan A, Huyết thanh học viêm gan B, và Huyết thanh học viêm gan C).

Nếu xét nghiệm huyết thanh khẳng định nhiễm HBV nặng, cần đo anti-HDV.

Nếu bệnh nhân gần đây đến một khu vực có bệnh lưu hành hoặc bị suy giảm miễn dịch, cần đo kháng thể IgM kháng HEV (IgM anti-HEV) nếu có sẵn xét nghiệm này.

Sinh thiết
Sinh thiết thường không cần thiết nhưng, nếu được thực hiện, thường cho thấy mô bệnh học tương tự bất kể là loại vi-rút cụ thể nào:
Sụt giảm tế bào mảng
Hoại tử tế bào gan ưa axit
Viêm thâm nhiễm tế bào đơn nhân
Dấu hiệu tân sinh trên mô học
Bảo tồn khung reticulin
Nhiễm HBV đôi khi có thể được chẩn đoán dựa trên sự xuất hiện của tế bào gan dạng kính mờ (gây ra bởi chất tế bào chứa HBsAg) và sử dụng các phương pháp nhuộm miễn dịch đặc biệt để phát hiện các thành phần của vi-rút. Tuy nhiên, những phát hiện này ít gặp trong nhiễm HBV cấp tính mà hay gặp trong nhiễm HBV mạn tính.

Sinh thiết gan có thể giúp dự đoán tiên lượng trong viêm gan cấp tính nhưng ít khi được dùng chỉ vì mục đích này. Cấu trúc mô học sẽ phục hồi hoàn toàn trừ khi hoại tử lan rộng bắc cầu giữa các tiểu thùy gan (hoại tử cầu nối). Hầu hết các bệnh nhân bị hoại tử cầu nối đều hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số trường hợp tiến triển thành viêm gan mạn tính.

Để xác định bản thân có bị viêm gan cấp tính hay không, người bệnh cần được thăm khám và làm một số xét nghiệm sau: 
Khám lâm sàng: Qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ phát hiện ra những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm gan, bao gồm: vàng da, vàng mắt, sốt, mẩn ngứa, mệt mỏi, chán ăn… Từ các dấu hiệu lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định làm tiếp xét nghiệm để xác định rõ.

Kiểm tra chức năng gan: Bác sĩ sẽ tiến hành làm một số xét nghiệm để chẩn đoán và theo dõi các bệnh hoặc các tổn thương ở gan (nếu có). Xét nghiệm này sẽ đo nồng độ protein và enzyme (còn gọi là men gan) trong máu. Kết quả nồng độ enzyme đo được sẽ cho biết mức độ tổn thương của gan, và cho biết hoạt động gan ở mức độ nào. Kiểm tra chức năng gan bao gồm các xét nghiệm sau:   

Protein toàn phần - Albumin - Tỉ lệ A/G: Protein trong huyết thanh bao gồm chủ yếu là  Albumin và Globulin, tỉ lệ A/G là tỉ lệ của hai thành phần này.

Bilirubin toàn phần - Bilirubin trực tiếp - Bilirubin gián tiế:: Bilirubin là sắc tố hình thành từ sự phân giải của Hemoglobin khi tế bào hồng cầu bị phá vỡ. Tùy vào tỷ lệ hiện diện của các loại bilirubin có thể giúp xác định tình trạng bất thường xảy ra do nguyên nhân huyết học hay do bệnh lý gan mật.

AST (GOT): Chỉ số này cao cho biết gan bị tổn thương hay nhồi máu cơ tim, tuy nhiên cũng có trường hợp chỉ số này gia tăng sau khi vận động.

ALT (GPT): Đây là enzyme được tìm thấy chủ yếu ở gan tăng cao khi mắc bệnh lý gan hoặc bệnh ống mật.

Xét nghiệm máu chẩn đoán viêm gan siêu vi: Xét nghiệm máu giúp xác định người bệnh có miễn dịch với virus viêm gan trong cơ thể hay không. Đồng thời, ở những bệnh nhân phát hiện viêm gan virus cấp tính, các xét nghiệm sau đây được thực hiện để sàng lọc virus viêm gan A, B và C:
Một số xét nghiệm máu sẽ được làm:

Xét nghiệm HBsAg: Đây là xét nghiệm kháng nguyên vỏ của virus viêm gan B. Nếu kết quả HBsAg âm tính, nghĩa là bạn không có virus trong cơ thể. Ngược lại, nếu HBsAg dương tính, thì cần phải làm thêm một số xét nghiệm khác nữa để xác định nồng độ virus, mức độ thương tổn của gan.

Xét nghiệm HBeAg: HBeAg là một đoạn kháng nguyên vỏ capsid của virus viêm gan B. Sự xuất hiện HBeAg chứng tỏ virus đang nhân lên và có khả năng lây lan mạnh.

Xét nghiệm Anti - HBc: Anti - HBc là kháng thể kháng lõi virus viêm gan B.

Xét nghiệm HBV – DNA: Kiểm tra tình trạng nhân lên của virus trong cơ thể người bệnh. Chỉ số này càng cao chứng tỏ mức độ nhân lên của virus càng mạnh, tính truyền nhiễm cao.

Xét nghiệm HBcrAg: Xét nghiệm này giúp phân biệt rõ nhất các giai đoạn viêm gan B mạn tính, đồng thời giúp tiên lượng nguy cơ ung thư gan, nguy cơ bùng phát viêm gan B. Ngoài ra, chỉ số HBcrAg còn giúp tiên lượng khả năng chuyển đổi huyết thanh và thể hiện sự ưu việt hơn khi theo dõi bằng HBeAg và Anti - HBe.

Kiểm tra kháng thể IgM (Anti HAV-IgM) và IgG (Anti Anti HAV-IgG): Chẩn đoán viêm gan A cấp dựa trên phát hiện sự có mặt của Anti HAV-IgM. Nếu cơ thể dương tính  kháng thể IgG (Anti Anti HAV-IgG) chứng tỏ bệnh nhân đã hoặc đang nhiễm virus viêm gan A, kháng thể IgG tồn tại trong máu bảo vệ cơ thể, trường hợp tiêm vắc-xin phòng viêm gan A thì trong máu cũng xuất hiện kháng thể này.
Xét nghiệm Anti-HCV là kháng thể chống Hepatitis C virus được cơ thể sinh ra khi mắc bệnh. 
Sinh thiết gan: Được làm theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp muốn tầm soát các biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư gan. Bác sĩ sẽ đưa một cây kim mỏng xuyên qua da, đi vào gan để lấy mô gan, sau đó chuyển mô gan vào phòng thí nghiệm để tiến hành quan sát tế bào gan dưới kính hiển vi. 
Siêu âm gan: Là một xét nghiệm đặc biệt để xác định mức độ tổn thương của gan, xác định độ xơ hóa gan.


Điều trị viêm gan vi-rút cấp tính

Chăm sóc hỗ trợ
Không có phương pháp điều trị làm giảm viêm gan vi-rút cấp tính. Nên tránh uống rượu vì có thể làm tăng tổn thường gan. Các hạn chế hoạt động hoặc kiêng khem, bao gồm chỉ định thường gặp là nghỉ ngơi tại giường, đều không có cơ sở khoa học.

Đối với viêm gan ứ mật, cholestyramine 8 g đường uống một lần/ngày hoặc 2 lần/ngày có thể giảm ngứa.

Viêm gan vi-rút nên được báo cáo cho sở y tế địa phương hoặc tiểu bang.

Phòng ngừa viêm gan vi-rút cấp tính

Do các phương pháp điều trị có hiệu quả hạn chế nên việc phòng ngừa viêm gan vi-rút là rất quan trọng.

Các biện pháp chung

Vệ sinh cá nhân tốt sẽ giúp ngăn ngừa lây truyền bệnh, đặc biệt là qua đường phân-miệng, vì xảy ra với HAV và HEV.

Máu và các dịch cơ thể khác (ví dụ: nước bọt, tinh dịch) của bệnh nhân nhiễm HBV và HCV cấp tính và phân của bệnh nhân nhiễm HAV được coi là có khả năng lây nhiễm. Khuyến nghị sử dụng biện pháp bảo vệ rào cản, nhưng cách ly bệnh nhân không có nhiều ý nghĩa trong ngăn ngừa lây lan HAV và không có giá trị trong trường hợp nhiễm HBV hoặc HCV.

Nhiễm bệnh sau truyền máu được giảm thiểu bằng cách tránh truyền máu không cần thiết và xét nghiệm sàng lọc viêm gan B và viêm gan C đối với người hiến máu. Việc sàng lọc đã làm giảm tỷ lệ nhiễm viêm gan B và C sau truyền máu, loại mà hiện đang cực hiếm gặp ở Mỹ.

Phác đồ điều trị viêm gan cấp sẽ bao gồm: điều trị không đặc hiệu (dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng, lợi mật...) và điều trị đặc hiệu (bằng kháng sinh, diệt ký sinh trùng, thuốc kháng virus hoặc kết hợp với thuốc điều hòa miễn dịch) . Nếu thuốc kháng virus có khả năng tiêu diệt virus đang phát triển thì thuốc hỗ trợ miễn dịch sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại các yếu tố gây bệnh.

Mục đích của phác đồ điều trị bệnh nhằm hạn chế sự phát triển và lây lan của vi sinh vật (virus, vi khuẩn, ký sinh trùng), và bảo vệ tế bào gan, làm giảm mức độ của bệnh. Việc này có ý nghĩa quan trọng giúp ngăn chặn sự tiến triển viêm gan cấp thành suy gan cấp có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó còn có một số phương pháp mới đang được sử dụng cho thấy nhiều triển vọng: 

Các thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch tự thân hoặc giúp tăng cường chức năng gan: cần có chỉ định của bác sĩ.

Phương pháp xung mạch với tần số thấp: Yếu tố xung mạch với tần số thấp kết hợp với thuốc giúp tiêu diệt virus nhanh chóng. Liệu pháp này dựa trên dòng điện từ có thể kiểm soát được kênh ion của các tế bào, giúp tăng trao đổi hạt, ổn định hoạt động của gan. 

Phương pháp truyền máu ozone: Bác sĩ lấy 100ml máu bệnh nhân và 100ml khí oxy theo tỉ lệ 1: 1 rồi truyền ngược vào bên trong cơ thể. Hiệu quả là ức chế virus gây hại cho gan đồng thời thúc đẩy các kháng thể sản sinh nhanh chóng nhằm cải thiện chức năng gan.   


Miễn dịch dự phòng

Miễn dịch dự phòng có thể bao gồm miễn dịch chủ động bằng vắc-xin và miễn dịch thụ động.

Vắc xin cho và đều có sẵn ở Mỹ.

Tiêm chủng định kỳ viêm gan A và B được khuyến cáo tại Hoa Kỳ cho tất cả các trẻ em và người lớn có nguy cơ cao (xem Lịch tiêm cho người trưởng thành).

Biện pháp phòng tránh bệnh
Vi khuẩn, virus, rượu bia, thuốc, hóa chất độc hại… là những yếu tố tác động gây tổn thương gan. Do đó, bên cạnh việc hạn chế tiếp xúc với những yếu tố gây tổn thương gan, bạn cần chủ động thực hiện những biện pháp cụ thể để bảo vệ gan từ gốc, bao gồm:

Hỗ trợ phòng ngừa bệnh gan từ cơ chế bệnh sinh

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Chuyên ngành Độc chất của Đại học Oxford (Anh) cho thấy, khi các yếu tố độc hại như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm mốc, hóa chất độc hại… xâm nhập cơ thể, đi vào gan sẽ trực tiếp/gián tiếp kích hoạt tế bào Kupffer - một đại thực bào nằm ở xoang gan - hoạt động quá mức sẽ gây hại cho gan bằng cách tiết ra những chất gây viêm. Khi chất gây viêm được sản sinh quá nhiều sẽ gây tổn thương, thậm chí hủy hoại tế bào gan. Hậu quả là dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay thậm chí ung thư gan.
 
Do đó, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gan tận gốc, cần phải kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer, ngăn chặn từ đầu việc sản sinh các chất gây viêm, chủ động chống độc, bảo vệ gan. 
 
Nghiên cứu tại Nhật Bản và Đức cho thấy, sử dụng tinh chất Wasabia và S. Marianum (có trong Hewel) giúp kiểm soát tế bào Kupffer không hoạt động quá mức, qua đó giảm trên 50% các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… Từ đó làm giảm quá trình viêm và tổn thương gan, ngăn ngừa gan xơ hóa. Bên cạnh đó, Wasabia và S. Marianum còn giúp tăng gấp 3 lần Nrf2 - yếu tố bảo vệ cơ thể vô cùng quan trọng - chỉ sau 6 giờ, tăng cường khả năng chống độc, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hại.

Dinh dưỡng khoa học, sử dụng thuốc đúng cách đề phòng viêm gan

Chế độ dinh dưỡng khoa học với việc cung cấp cho cơ thể đầy đủ và cân đối các dưỡng chất cần thiết là cách giúp nâng cao sức khỏe tổng trạng, tăng sức đề kháng và hỗ trợ đề phòng bệnh tật trong đó có các bệnh về gan. Cụ thể:

Cần đa dạng các nhóm thực phẩm như rau, củ, quả, ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt cá và trứng. Để gan hoạt động tốt, bạn nên bổ sung các loại thức ăn chứa vitamin (gồm vitamin A, C, B1, B2, B6, B12 và E) và khoáng chất (như Acetate, Calcium, Ascorbate, Niacin, Pantothenic Acid, Selenium, Taurine…).

Không ăn quá nhiều các món ăn được chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ. Hạn chế ăn muối, không dùng quá 5gr muối mỗi ngày. 

Chọn nguồn thực phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không nên uống rượu bia hoặc giới hạn không uống quá 2 đơn vị cồn/ ngày và không quá 4 đơn vị cồn trong một lần uống. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một đơn vị cồn bằng 10gr cồn nguyên chất, tương đương với 3/4 chai bia, 100ml rượu vang, 330ml bia hơi hoặc 30ml rượu mạnh.

Cần thận trọng khi sử dụng tất cả các loại thuốc và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu đang mắc một số bệnh lý về gan, bạn càng cẩn trọng hơn khi dùng thuốc kể cả các loại thuốc Nam, Đông y… Đối với những bệnh nhân phải sử dụng lâu dài các loại thuốc điều trị nội khoa (thuốc điều trị lao, thuốc an thần, thuốc hạ mỡ máu, thuốc hỗ trợ điều trị đái tháo đường, thuốc huyết áp…) cần có sự theo dõi của các chuyên gia và có những biện pháp bảo vệ gan đúng cách.

Để chặn đứng nguy cơ mắc các bệnh về gan, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống trên, việc chủ động tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh viêm gan cũng là cách bạn “chặn cửa” không cho viêm gan ghé thăm. 

Viêm gan cấp tính tuy được xem là giai đoạn khởi phát, nhưng có thể tiến triển thành suy gan cấp nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, người bệnh không nên chủ quan mà cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống khoa học, chủ động sử dụng các tinh chất thiên nhiên đã được kiểm chứng khoa học, giúp lá gan hoạt động tốt, sức khỏe dồi dào. 

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan cấp tính 

Theo các chuyên gia, viêm gan cấp thường có thể ổn định nếu phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài thành mãn tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:(3)

Viêm gan cấp tính có nguy hiểm không?

Viêm gan cấp tính là tình trạng bệnh lý về gan phát triển đột ngột và kéo dài trong thời gian dưới 6 tháng, các tế bào gan trong mô gan bị viêm gây tổn thương. Thông thường, viêm gan cấp không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, viêm gan cấp có thể dẫn đến suy gan cấp gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, mọi người không nên chủ quan, và cần có biện pháp bảo vệ gan từ sớm. 

Viêm gan cấp tính có lây không?

Đặc tính lây lan của viêm gan cấp tính thường xảy ra ở nhóm viêm gan do virus và ký sinh trùng. Với mỗi loại viêm khác nhau thì con đường truyền nhiễm bệnh cũng khác nhau. Cụ thể:

Bệnh viêm gan A thường lây qua đường tiêu hóa, từ phân người bệnh tới người lành, chẳng hạn qua thức ăn nhiễm bẩn.

Bệnh viêm gan B, viêm gan C và viêm gan D thường lây trực tiếp từ người sang người qua đường máu (từ mẹ sang con khi mới sinh, truyền máu; dùng chung kim chích, dụng cụ y khoa...); và lây truyền qua đường tình dục

Bệnh viêm gan E, cũng tương tự như viêm gan A, bệnh lây từ người sang người qua thức ăn và nước uống nhiễm virus viêm gan E. Bệnh dễ lây lan theo đường phân miệng. Tuy nhiên, so với viêm gan A, viêm gan E khó lây hơn. Đôi khi lây qua máu nhưng rất hiếm khi lây qua đường tình dục.

👉Tay không bắt giặc - Làm giàu không khó - bấm vào đây
👉Đầu tư tài chính - Sàn giao dịch => Bấm vào đây

Có thể bạn quan tâm các kênh kiếm tiền online

Tham gia kênh telegram chuyên nhận kèo kiếm tiền miễn phí

Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây

I.Đào coin - Tiền điện tử miễn phí

II. Đăng ký tài khoản - nhận coin, tiền điện tử (Nhận coin sàn)

Đăng ký tài khoản - nhận coin sàn miễn phí - giữ chặt để bán

III. Sàn giao dịch Coin

Link đăng ký Sàn REMITANO

Link đăng ký sàn BINANCE - Sàn giao dịch tiền điện tử số 1 thế giới

Link đăng ký sàn HUOBI - Sàn giao dịch coin hàng đầu thé giới

Link đăng ký sàn VNDC- Sàn giao dịch tiền điện tửViệt Nam

Link đăng ký sàn ATTLAS- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn Bybit- Sàn giao dịch tiền điện tử mới nhiều ưu đãi

Link đăng ký sàn MEXC (MXC)- Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Coinsavi vừa đào coin sàn vừa giao dịch 320 loại coin

Link đăng ký sàn OKX - Ví web3

#BNB #BSC #claim #airdrop #bnb #cake #smartchain #airdropclaim #airdropclaimtoken;#1inchairdropclaim #coinmarketcapairdropclaim #freefireairdrop #claimairdroptokens #claimairdropfree #claimairdrops #claimairdroptrustwallet #claimairdropspa #claimairdropmetamask #claimairdropbsc#claimairdropbinance; #chung khoan; # mo tai khoan chung khoan; # mo tai khoan chung khoan online; # giao dich chung khoan; # chung khoan MBS; #MBS; #Đào coin; #đào coin bằng điện thoại;#BTC;#Bitcoin;#Tiền điện tử; # Tiền ảo

0 Post a Comment Blogger 0 Facebook

 

 
Mine Coin, Airdrops token, Clam token, Airdrops coin, Claim coin ©Email: Inluon@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Top
//